Là cơ quan luôn luôn thay đổi, làn da bao gồm 3 lớp chính - biểu bì, trung bì và ́hạ bì - mỗi lớp lại bao gồm nhiều lớp thay thế. Các phần phụ của da như các nang và các tuyến mồ hôi, tuyến bã nhờn cũng đóng những vai trò khác nhau trong chức năng tổng thể của da.


enlightened Lớp Biểu bì (hay còn gọi là lớp thượng bì)
yes Bao phủ hầu hết các phần của cơ thể nhưng biểu bì chỉ có độ dày khoảng 0.1mm, vùng biểu bì chung quanh mắt mỏng hơn (0.05mm) và dưới bàn chân thì dày hơn (1.5mm).
heart Lớp biểu bì bảo vệ chúng ta tránh khỏi các độc tố, vi khuẩn là tránh mất các chất lỏng cần thiết. Nó bao gồm 5 lớp tế bào và là nơi diễn ra quá trình sừng hóa (turnover) của da.
smiley Biểu bì được bao phủ bởi chất nhũ tương gồm nước và lipid (chất béo) được biết như các màng hydrolipid. Lớp màng này giúp duy trì sự tiết mồ hôi và bã nhờn, giúp làn da được mềm hơn và hoạt động giống như hàng rào chống lại vi khuẩn và nấm.
crying Đây cũng là nơi sản sinh ra sắc tố melanin, khiến da sạm và đen đi. Để bảo vệ làn da và tránh sự gia tăng sắc tố, bạn cần dùng kem chống nắng mỗi ngày


enlightened Lớp trung bì
heart Phần cấu trúc chính của lớp trung bì chính là sợi collagen, sợi đàn hồi và các mô liên kết - giúp cho làn da độ khỏe mạnh, linh hoạt mang đến sự trẻ trung hơn cho da. Các cấu trúc này thì gắn chặt với một chất như gel (có chứa axit hyaluronic), có khả năng cao trong việc liên kết với phân tử nước giúp duy trì được thể tích của da.
blush Khi chúng ta già đi, sự sản sinh sợi collagen và sợi đàn hồi tự nhiên giảm xuống và chức năng gắn kết với các phân tử nước cũng bị suy yếu. Làn da lúc đó trông có vẻ thiếu săn chắc và nếp nhăn xuất hiện.


enlightened Lớp hạ bì
Lớp da ở phía trong cùng là nơi tạo ra năng lượng của cơ thể, đồng thời hoạt động như một tấm đệm và cách nhiệt cho cơ thể. Chúng bao gồm các tế bào mỡ, các sợi collagen đặc biệt (được gọi là vách mô hay đường ranh giới), các mạch máu.

 

cau-tao-cua-da
(nguồn: Eucerin)